Kinh tếĐiện & đời sống

Cấp điện an toàn ổn định mùa mưa lũ

08:24 - Thứ Tư, 29/06/2022 Lượt xem: 1456 In bài viết

ĐBP - Với đặc thù địa bàn rộng, đường điện kéo dài qua nhiều đồi núi hiểm trở, công tác quản lý, vận hành hệ thống điện trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, nhất là trong mùa mưa. Để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp, chủ động ứng phó với mọi tình huống nhằm hạn chế thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra.

Công nhân ngành Điện khắc phục sự cố trong đợt mưa lũ từ ngày 13 - 14/6.

Ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: Phần lớn các đường dây và trạm biến áp nằm trên đồi núi cao nên nguy cơ xảy ra sạt, lở đất ở các chân cột dẫn đến đổ cột, đứt dây là rất cao. Ngoài ra, đường giao thông ở một số khu vực còn khó khăn nên việc huy động nhân lực, di chuyển vật tư đến nơi xử lý sự cố mất khá nhiều thời gian. Do vậy, để tránh bị động trong xử lý các sự cố về điện trong mùa mưa bão, đơn vị đã xây dựng phương án cụ thể, chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, trang thiết bị như: Găng tay cách điện, phao cứu sinh, phao bơi, tiếp địa di động, máy phát điện, dây thừng… Đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ năng cứu hộ, cứu nạn cho cán bộ, công nhân viên.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ngành Điện đảm bảo vận hành an toàn, cung cấp điện tốt nhất cho sinh hoạt của người dân cũng như sản xuất của các doanh nghiệp; đồng thời kịp thời khắc phục các sự cố. Điển hình là trận mưa to kéo dài cùng giông lốc mạnh từ đêm ngày 13 - 14/6 đã làm sạt lở đất móng cột, gây đổ cột và nguy cơ đổ cột trên địa bàn các huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Tủa Chùa, gây ảnh hưởng tới lưới điện trung áp và hạ áp. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Công ty Điện lực Điện Biên đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương tổ chức khắc phục sự cố, đảm bảo cấp điện liên tục cho khách hàng sử dụng điện. Sau khi các vị trí cột bị ảnh hưởng do mưa bão, các Điện lực trực thuộc đã triển khai phương án tạm thời. Đó là tại vị trí bị sạt lở đất móng cột tiến hành đào rãnh thoát nước, sử dụng bạt phủ quanh móng ngăn nước mưa chảy vào móng cột; tại các vị trí cột bị gãy đổ đã dựng cột tạm để chuyển dây đảm bảo cấp điện cho khách hàng; tại các vị trí xói lở đã đóng cọc, nắn dòng chảy ngăn nước xối trực tiếp vào móng cột.

Trước mùa mưa bão năm 2022, Công ty và các Điện lực trực thuộc hoàn thành diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, vì vậy đã chủ động và có kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị cũng như xử lý khắc phục sự cố trong điều kiện thực tế. Ngoài ra, các phương án xử lý cụ thể theo từng cấp độ, công tác cải tạo lưới điện, nâng cao chất lượng điện cung cấp cũng được ngành Điện chú trọng và luôn chủ động phương thức xử lý các tình huống sự cố cho từng lưới điện cụ thể như: Trường hợp sự cố mất điện lưới 110kV Sơn La - Tuần Giáo; trường hợp sự cố mất điện cả đường dây 110kV Sơn La - Tuần Giáo và đường dây 110kV T500 Lai Châu - Tuần Giáo; trường hợp sự cố máy biến áp T1 110kV trạm E21.1; trường hợp sự cố máy biến áp T2 110kV trạm E21.1; trường hợp sự cố máy biến áp T1 và T2 110kV trạm E21.1…

Bên cạnh đó Công ty Điện lực Điện Biên cũng phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động cắt, tỉa những cây lớn, gần đường dây để đảm bảo hệ thống điện vận hành ổn định trong mùa mưa bão; tích cực hỗ trợ, tuân thủ các nguyên tắc sử dụng và bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Có như vậy, việc cung cấp điện trên địa bàn mới diễn ra ổn định, an toàn, nhất là trong mùa mưa bão.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top